แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา งานธุรกิจ
หน่วยที่ 1 เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ง 33101 ช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 3 สัปดาห์ที่ 1 - 2 จำนวน 4 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตและครอบครัว
2. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะ การจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัดที่ 1 อธิบายเหตุผลการทำงานแต่ละขั้นตอนถูกต้องตามกระบวนการทำงาน
ตัวชี้วัดที่ 2 ใช้ทักษะการจัดการในการทำงาน อย่างเป็นระบบ ประณีต และมีความคิดสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดที่ 3 ปฏิบัติตนอย่างมีมารยาทใน การทำงานกับสมาชิกในครอบครัว
ตัวชี้วัดที่ 4 มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า
3. สาระสำคัญ
มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีระเบียบแบบแผน มีกฎเกณฑ์ และมีการเรียนรู้อาชีพอย่างเป็นระบบ อาชีพเดิมของคนไทยเป็นเกษตรกร นอกจากนี้ยังทำงานด้านก่อสร้างและงานศิลป์ รับราชการ และเป็นลูกจ้าง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยธุรกิจจำนวนมากปิดกิจการ อัตราการว่างงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนจำนวนมากต้องแสวงหาอาชีพใหม่ที่เหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์ตนเอง วิเคราะห์อาชีพและตัดสินใจเลือกอาชีพ โดยพิจารณาคุณสมบัติที่เหมาะสมกับอาชีพที่จะดำเนินงาน เพื่อประโยชน์ของตนเอง สังคม และประเทศชาติ
การบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอเพียง
1.1 ความพอประมาณ
- ใช้เวลาในการศึกษาวิธีการดำรงชีวิตทั้งในครอบครัวและสังคม
1.2 ความมีเหตุผล
- ยอมรับวิธีการดำรงชีวิตตนเองเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
1.3 การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
- นำความรู้ที่ศึกษาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี
2. คุณธรรมกำกับความรู้
2.1 เงื่อนไขคุณธรรม
- ความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม / ความสามัคคีภายในกลุ่ม
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- มุ่งมั่นในการทำงาน
2.2 เงื่อนไขความรู้
- ศึกษาวิธีการดำรงชีวิตประจำวัน
4. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- อธิบายความหมายและความจำเป็นในการประกอบอาชีพได้
- บอกสาเหตุของการแบ่งงานและอาชีพ ประโยชน์ของการแบ่งงานและอาชีพได้
- วิเคราะห์ลักษณะของงานอาชีพได้
- วิเคราะห์ประเภทของอาชีพได้
- เลือกอาชีพด้วยตนเองได้
- ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบผลสำเร็จได้
5. ผลการเรียนรู้
- สามารถอธิบายความหมายและความจำเป็นในการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง
- สามารถบอกสาเหตุของการแบ่งงานและอาชีพ ประโยชน์ของการแบ่งงานและอาชีพได้อย่างถูกต้อง
- สามารถวิเคราะห์ลักษณะของงานอาชีพได้อย่างถูกต้อง
- สามารถวิเคราะห์ประเภทของอาชีพได้อย่างถูกต้อง
- สามารถเลือกอาชีพด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง
- สามารถตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบผลสำเร็จ ได้อย่างถูกต้อง
6. สาระการเรียนรู้
- อธิบายความหมายและความจำเป็นในการประกอบอาชีพได้
- บอกสาเหตุของการแบ่งงานและอาชีพ ประโยชน์ของการแบ่งงานและอาชีพได้
- วิเคราะห์ลักษณะของงานอาชีพได้
- วิเคราะห์ประเภทของอาชีพได้
- เลือกอาชีพด้วยตนเองได้
- ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบผลสำเร็จได้
7. รูปแบบการเรียนรู้
กระบวนการปฏิบัติ
8. กระบวนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1
8.1 ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
8.2 ผู้สอนแจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
8.3 ผู้สอนนำภาพตัวอย่างอาชีพต่างๆ เช่น ภาพอาชีพทำนา ทำสวน ตำรวจ ทหาร เป็นต้น มาให้นักเรียนดู และซักถามนักเรียนถึงอาชีพต่างๆ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ประเภทของอาชีพมีอะไรบ้าง และผู้สอนอธิบายเพิ่มเติมจากผู้เรียน
8.4 ผู้สอนแบ่งนักเรียนกลุ่มละ 5-6 คนให้สำรวจอาชีพของคนในชุมชนของนักเรียนเอง โดยให้เรียงลำดับในเขตพื้นที่และนอกเขตพื้นที่ของโรงเรียน ความจำเป็นในการประกอบอาชีพ ลักษณะของงานอาชีพที่สำรวจมาเป็นอย่างไร และประเภทของอาชีพมีอะไรบ้าง จากที่ไปสำรวจมา
8.5 กลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาสรุปร่วมกันและจัดทำเป็นรายงานส่ง
8.6 ผู้สอนให้กลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับอาชีพที่ได้ไปสำรวจมา ว่ามีอาชีพอะไรบ้าง แต่ละอาชีพมีลักษณะเป็นอย่างไร ประเภทของอาชีพมีอะไรบ้าง และความจำเป็นที่ต้องประกอบอาชีพเพราะอะไร
8.7 ผู้สอนอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามตามความสนใจ
8.8 ผู้สอนอภิปรายสรุปร่วมกับนักเรียนถึงการประกอบอาชีพของคนไทย ความจำเป็นในการประกอบอาชีพ ลักษณะของงานอาชีพ และประเภทของอาชีพ
9. แหล่งเรียนรู้/สื่อ/นวัตกรรม
9.1 ภาพตัวอย่างอาชีพ
9.2 กิจกรรม/ใบงาน
9.3 หนังสือเกี่ยวกับงานธุรกิจ
9.4 หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานงานธุรกิจ ม. 1-3
10. การวัดผล
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตการทำงาน
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
- การทำกิจกรรม/ใบงาน
- การทำแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
11. การประเมินผล
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
- กิจกรรม/ใบงาน
- แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
12. บันทึกหลังสอน
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................................
ครูผู้สอน
แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
คำชี้แจง แบบประเมินพฤติกรรมนี้ใช้สำหรับประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนรายวิชา งานธุรกิจโดยแบ่งระดับคุณภาพการปฏิบัติออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้
3 หมายถึง ปฏิบัติได้ 80%
2 หมายถึง ปฏิบัติได้ 65%
1 หมายถึง ปฏิบัติได้ 50%
ที่
|
ประเด็นการประเมิน
|
คุณภาพการปฏิบัติ
|
น้ำหนัก
|
หมายเหตุ
| ||
3
|
2
|
1
| ||||
1.
|
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
1
| ||||
2.
|
ความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
2
| ||||
3.
|
เสร็จเรียบร้อยถูกต้องตามเวลาที่กำหนด
|
3
|
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 18-13 ระดับ ดี ผ่านการประเมิน
คะแนน 12-7 ระดับ ปานกลาง ผ่านการประเมิน
คะแนน 7 ระดับ ต้องปรับปรุง ไม่ผ่านการประเมิน
แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
พฤติกรรม |
การแบ่งหน้าที่ทำงาน
|
การฟังความคิดเห็น
|
การติดตามและปรับปรุงงาน
|
บรรยากาศในการทำงาน
|
หมาย
เหตุ
| ||||
รายชื่อ
สมาชิกกลุ่ม
|
ใช้ได้
|
ยังต้องปรับปรุง
|
ใช้ได้
|
ยังต้องปรับปรุง
|
ใช้ได้
|
ยังต้องปรับปรุง
|
ใช้ได้
|
ยังต้องปรับปรุง
| |
เกณฑ์การวัด ใช้ได้ หมายถึง ร่วมปฏิบัติงาน
ยังต้องปรับปรุง หมายถึง ร่วมบ้างแต่ไม่อยู่ในเกณฑ์
ที่
| พฤติกรรม |
ความสนใจ
|
การแสดงความคิดเห็น
|
การตอบคำถาม
|
การยอดมรับฟังคนอื่น
|
ทำงานตามที่รับมอบหมาย
|
หมายเหตุ
| ||||||||||
ชื่อสกุล
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
| ||
เกณฑ์การวัด ให้คะแนนระดับคุณภาพของแต่ละพฤติกรรมดังนี้
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 15-11 ระดับ ดี ผ่านการประเมิน
คะแนน 12-8 ระดับ ปานกลาง ผ่านการประเมิน
คะแนน ต่ำกว่า 8 ระดับ ต้องปรับปรุง ไม่ผ่านการประเมิน
ระดับคุณภาพ
|
ดี
|
ปานกลาง
|
ปรับปรุง
|
คะแนน
|
3
|
2
|
1
|
ใบงานที่ 1
ตอนที่ 1 งานอาชีพทางธุรกิจ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
อธิบายความหมาย ความจำเป็นของการประกอบอาชีพ
แนวทางการปฏิบัติ
1. อธิบายความหมายของคำต่อไปนี้
อาชีพ คือ .................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
2. อธิบายความจำเป็นของการประกอบอาชีพมาพอสังเขป
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
|
ใบงานที่ 2
ตอนที่ 1 งานอาชีพทางธุรกิจ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- บอกสาเหตุของการแบ่งงานและอาชีพ ประโยชน์ของการแบ่งงานและอาชีพได้
- วิเคราะห์ลักษณะของงานอาชีพได้
- วิเคราะห์ประเภทของอาชีพได้
แนวทางการปฏิบัติ
ให้นักเรียนสำรวจการประกอบอาชีพในชุมชนของตนเอง และวิเคราะห์ว่าตรงกับลักษณะของงานอาชีพในข้อใด (มี 5 ข้อ) และวิเคราะห์ว่าตรงกับประเภทของงานอาชีพในข้อใด (มี 3 ข้อ) และทำลงในกระดาษคำตอบ
ตัวอย่าง
1. ชุมชนประสาทสิทธิ์
อาชีพที่ 1
1.1 มีการประกอบอาชีพ (ทำสวน)ได้แก่ องุ่น มะม่วง ส้ม มะนาว มะพร้าว
1.2 ลักษณะของงานอาชีพ
- อาชีพ ทำสวน ตรงกับลักษณะของงานอาชีพ ข้อที่ 1 งานเกษตรกรรม เพราะเป็นพื้นใกล้แม่น้ำจึงเหมาะกับการเพะปลูกต้นไม้ และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
1.3 ประเภทของงานอาชีพ
- อาชีพ ทำสวน ตรงกับประเภทของงานอาชีพ ข้อที่ 3.1.1 ธุรกิจการเกษตร เพราะ ปลูกต้นไม้
เพื่อไว้จำหน่าย สร้างรายได้ของคนในครอบครัว
อาชีพที่ 2
1.1 มีการประกอบอาชีพ (รับราชการ)ได้แก่ ครู หมอ ทหาร ตำรวจ
1.2 ลักษณะของงานอาชีพ
- อาชีพ รับราชการ ตรงกับลักษณะของงานอาชีพ ข้อที่ .............................................................
..................................................................................................................................................................................
1.3 ประเภทของงานอาชีพ
- อาชีพ รับราชการ ตรงกับประเภทของงานอาชีพ ข้อที่ .............................................................
..................................................................................................................................................................................
2. ชุมชนศรีดอนไผ่อาชีพที่ 1
1.1 มีการประกอบอาชีพ (รับจ้าง)ได้แก่ .................................................
1.2 ลักษณะของงานอาชีพ
- อาชีพ ทำสวน ตรงกับลักษณะของงานอาชีพ ข้อที่ 1 งานเกษตรกรรม เพราะเป็นพื้นใกล้แม่น้ำจึงเหมาะกับการเพะปลูกต้นไม้ และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
1.3 ประเภทของงานอาชีพ
- อาชีพ ทำสวน ตรงกับประเภทของงานอาชีพ ข้อที่ 3.1.1 ธุรกิจการเกษตร เพราะ ปลูกต้นไม้
เพื่อไว้จำหน่าย สร้างรายได้ของคนในครอบครัว
อาชีพที่ 2
1.1 มีการประกอบอาชีพ (รับราชการ)ได้แก่ ครู หมอ ทหาร ตำรวจ
1.2 ลักษณะของงานอาชีพ
- อาชีพ รับราชการ ตรงกับลักษณะของงานอาชีพ ข้อที่ .............................................................
..................................................................................................................................................................................
1.3 ประเภทของงานอาชีพ
- อาชีพ รับราชการ ตรงกับประเภทของงานอาชีพ ข้อที่ .............................................................
..................................................................................................................................................................................
|
ตอนที่ 1 งานอาชีพทางธุรกิจ
****************************************************************************************
หัวหน้ากลุ่ม
ชื่อ-นามสกุล...........................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
ใบงานที่ 3
ตอนที่ 1 งานอาชีพทางธุรกิจ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- เลือกอาชีพด้วยตนเองได้
- ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบผลสำเร็จได้
แนวทางการปฏิบัติ
1. อาชีพหลักของคนในครอบครัวนักเรียนคืออาชีพอะไร อธิบาย
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
2. เพราะเหตุผลใดคนในครอบครัวจึงได้เลือกประกอบอาชีพนี้
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
3. นักเรียนมีส่วนช่วยในการประกอบอาชีพของคนในครอบครัวได้แก่อะไรบ้างอธิบาย
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
|
ในที่สุดก็ส่งแผนการจัดการเรียนรู้บนบล็อคได้ซะทีนะ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น จริงป่ะ สู้ๆ นะ เดี๊ยวแผนต่อไปก็เก่งเองล่ะ
ตอบลบ